Đặt bếp để đón tài lộc và hóa giải sát khí

 Nếu như vị trí ban thờ tốt là tọa cát, hướng cát thì bếp đun phải chọn tọa hung, chọn hướng cát để hóa giải những điều xấu và đón tài lộc vào nhà. Và phong thủy phòng bếp cũng là một phần quan trọng để phong thủy nhà ở thêm trọn vẹn.

 

Chọn hướng bếp để “bù” cho hướng nhà

Trong phong thủy, điều quan trọng đầu tiên của dương trạch là chọn cuộc đất có phong thủy tốt mà dân gian gọi là “huyệt đạo”. Trong việc tìm huyệt thì điều quan trọng là tìm ra long mạch, xác định thủy đầu, thủy khẩu. Tuy nhiên, trải qua hàng nghìn đời, những huyệt đất tốt cạn dần và rồi đến ngày nay gần như không còn nữa. Vì vậy, người ta phải dựa vào yếu tố thứ hai là cảnh quan môi trường xung quanh để tìm ra cuộc đất tốt.

Nhưng cuộc đất tốt này cũng ngày càng hiếm trong khi những người muốn dựa phong thủy để làm nhà ngày càng nhiều. Do đó, người ta phải chọn hướng nhà là yếu tố thứ ba để có điều tốt lành cho gia chủ.

Tuy vậy, trong điều kiện tấc đất tấc vàng, nhất là các đô thị như hiện nay thì không phải ai cũng chủ động chọn được hướng cho ngôi nhà hợp mệnh của mình. Vì vậy, phong thủy phải tìm cách “sửa sai” cho hướng nhà bằng cách chọn hướng bếp và hướng ban thờ  “bù” lại. Bởi vì theo phong thủy, nếu không chọn được hướng nhà phù hợp thì việc đặt bếp và ban thờ theo hướng tốt đem lại tài lộc cho gia chủ.

 

phong thủy phòng bếp

Bếp đun lại phải chọn tọa hung, hướng cát

Xác định hướng hướng trước khi chọn vị trí

Trong các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu cách chọn hướng bàn thờ theo Âm - dương, Ngũ hành và đặc biệt theo tuổi gia chủ; trong đó nguyên tắc chính chủ đạo cho ban thờ tốt nhất là tọa (phía sau lưng) cát, hướng (phía trước mặt) cát.

Tuy nhiên, việc đặt bếp đun nấu có điểm hơi khác so với ban thờ, đó là phải chọn vị trí sao cho được tọa hung hướng cát.

Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc những nét đại cương trong việc bố trí bếp theo phong thủy có thể đón tài lộc.

Bếp là không gian không thể thiếu trong sinh hoạt của con người. Từ đời xưa, người ta đã luôn coi trọng bếp lửa. Thời cổ đại, một trong 5 vụ cúng tế thì có đến tế bếp lò. Theo sách “Hoài Nam Tử” thì Hiên Viên Hoàng đế theo truyền thuyết được coi vị vua khai sáng dân tộc Trung Hoa cách đây khoảng 5000 năm, vốn là người làm bếp lò và khi chết trở thành Thần Bếp.

Theo phong thủy phòng bếp, Điều đầu tiên trong việc bố trí phòng bếp là chọn hướng bếp, vị trí đặt bếp. Hai yếu tố này có quan hệ tương thích hỗ với nhau: Từ việc xác định được hướng bếp sẽ tìm vị trí để đặt bếp phù hợp; hoặc từ việc xác định vị trí đặt bếp mà có thể “xoay” bếp theo hướng tốt đã chọn. Tuy nhiên, thông thường người ta xác định hướng bếp trước rồi căn cứ đựa vào đó mà chọn vị trí đặt bếp.

Cách xác định hướng bếp?

Cách xác định hướng bếp

Bếp đun lại phải chọn tọa hung, hướng cát

Đến nay vẫn còn một số tranh cãi về việc xác định cho hướng bếp nhưng nhìn chung, những nhà phong thủy đều thống nhất cho rằng là hướng bếp thông thường nên là hướng mà mặt trước của bếp nấu hướng tới; ví dụ như ga bảng điều khiển của bếp, bếp từ, bếp điện,…

Tuy nhiên, cũng có những loại bếp rất khó hay có thể nói là không thể xác định được “mặt trước”, ví dụ như bếp dầu hoặc một số loại bếp điện, bếp từ, bếp ga, … mà việc bố trí cửa/ nút/ bảng điều khiển không theo cách thông thường. Do đó, hầu hết các nhà phong thủy thống nhất là xác định hướng bếp là hướng ngược chiều với hướng nhìn của người làm bếp khi sử dụng bếp nấu, tức là hướng lưng người làm bếp hướng tới. Nói như thế là để diễn đạt cho chính xác chặt chẽ, còn đơn giản hơn xác định bằng cách quay mặt vào bếp nấu thì hướng sau lưng chính là hướng bếp và ngược lại với hướng là tọa.

Nguyên tắc đầu tiên của việc đặt bếp là “tọa hung, hướng cát” nghĩa là đặt bếp ở cung xấu và hướng quay về cung tốt

Trên đây là cách xem phong thủy phòng bếp sao cho đặt bếp để đón tài lộc và hóa giải sát khí cho gia chủ mà Phong Thủy Gia đã chia sẻ, chúc bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lựa chọn thiềm thừ phong thủy theo mệnh

Hồ lô Thiên Phúc - Công dụng và cách dùng đúng theo phong thủy

Quả cầu phòng thủy hút tài lộc cho người mệnh hỏa